Cửa sổ phòng ngủ là nơi đón gió và ánh sáng tự nhiên, chịu trách nhiệm kết nối giữa cuộc sống riêng tư với không gian bên ngoài. Phòng ngủ nào cũng nên bố trí cửa sổ để đảm bảo luôn tràn đầy năng lượng, thoáng mát và tránh ẩm mốc. Hơn nữa trong phong thủy cửa sổ đóng vai trò quan trọng nên trang trí cửa sổ phòng ngủ không thể rời xa phong thủy. Hôm nay EDEN sẽ chia sẻ đến bạn các ý tưởng trang trí phòng ngủ có cửa sổ đẹp cho từng phong cách nhé!

Vì sao cần trang trí cho cửa sổ phòng ngủ?

Một không gian sống đẹp và tiện nghi chắc hắn không thể thiếu ánh sáng và không khí tự nhiên. Phòng ngủ là không gian sinh hoạt riêng tư cần có cửa sổ để không khí được lưu thông. Khoa học đã chứng minh điều này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và sinh hoạt thư thái hơn.

Phòng ngủ cần có đủ ánh sáng và không khí lưu thông vì thế cần có cửa sổ

Phòng ngủ cần có đủ ánh sáng và không khí lưu thông vì thế cần có cửa sổ

Theo phong thủy, phòng ngủ là không gian khí tụ thay vì phân tán. Đồng nghĩa với việc căn phòng này phải hội tụ và ngưng kết cốt lõi của vượng khí trong ngôi nhà. Trang trí cửa sổ phòng ngủ không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho bản thân nó. Những món đồ decor cũng  góp phần hoàn thiện phong cách tổng thể của căn nhà.

Phòng ngủ nên có bao nhiêu cửa sổ là đủ?

Dù xét trên phương diện kiến trúc, sức khỏe, phong thủy thì phòng ngủ đều nên có cửa sổ. Nhưng vấn đề được đặt ra tiếp theo chính là thiết kế bao nhiêu cửa sổ thì hợp lý?

Phòng ngủ không nên bố trí quá nhiều cửa sổ dù cho không gian rộng rãi

Phòng ngủ không nên bố trí quá nhiều cửa sổ dù cho không gian rộng rãi

Số lượng phòng ngủ tối ưu nhất cho phòng ngủ là từ một đến hai. Con số này hoàn toàn có thể tăng lên tùy vào phong cách thiết kế, vị trí căn phòng, sở thích của gia chủ,… Nhưng nhìn chung là số lượng cửa sổ trong phòng ngủ không nên quá nhiều nhé!

  • Đối với phòng ngủ master, vị trí đặt cửa sổ tốt nhất là 2 phía tường đối diện nhau. Vì những căn phòng lớn kiểu này cần có dòng khí đối lưu giúp cho phòng thoáng mát hơn.
  • Đối với phòng ngủ phụ, chỉ cần 1 cửa sổ loại 1 cánh hoặc cửa sổ kính là được. Lựa chọn thông minh này giúp nhà thông thoáng lại không hao hụt năng lượng. Tương tự, bố trí cửa sổ phòng ngủ của người già và trẻ nhỏ chỉ cần 1 cửa sổ nhỏ. Mục đích quan trọng nhất là cung cấp đủ ánh sáng và giúp lưu thông khí tốt hơn.
  • Kích thước cửa sổ được chuyên gia lựa chọn thường nhỏ hơn so với cửa ra vào từ 2 đến 3 lần.

Kích thước cửa sổ phòng ngủ thông dụng nhất

Loại phòng và diện tích phòng sẽ ảnh hưởng tới quyết định mở cửa sổ 2 cánh hoặc nhiều hơn. Cụ thể, những phòng ngủ có diện tích lớn hơn 15m2 phù hợp để bố trí cửa sổ 3 cánh hay 4 cánh. Ngược lại, với diện tích nhỏ hơn 15m2 hãy ưu tiên loại cửa sổ 2 cánh. Khi thiết kế cửa sổ cho khu vực phòng ngủ cần lưu ý một số thông số kích thước như:

Kích thước cửa sổ thông dụng

Kích thước cửa sổ đa dạng và linh hoạt theo diện tích nhưng vẫn có cơ sở để tham khảo

Kích thước cửa sổ đa dạng và linh hoạt theo diện tích nhưng vẫn có cơ sở để tham khảo

  • Chiều rộng: 0,47 – 0,61 – 0,69 – 0,85 – 0,89 – 1,08 – 1,25 – 1,26
  • Chiều cao tương ứng: 0,59 – 0,62 – 0,69 – 0,88 – 0,89 – 1,25 – 1,33 – 1,44 

Phía trên là công thức chung để thiết kế cửa sổ phòng ngủ. Ngoài ra những loại phòng khác nhau cần có đôi chút điều chỉnh.

Phòng ngủ nhỏ thông thường nên trang trí trong khoảng diện tích như sau:

  • Chiều rộng: 0,82 – 1,06 – 1,26 
  • Chiều cao tương ứng: 1,90 – 2,10 – 2,30 

Phòng ngủ cho khách cũng  cần có cửa sổ và cần được trang trí đầy đủ theo diện tích: 

  • Chiều rộng: 0,85 – 1,05 – 1,20
  • Chiều cao tương ứng: 1,90 – 2,10 – 2,30

Cửa sổ gỗ 2 cánh theo phong thủy là loại cửa được sử dụng rất phổ biến có diện tích:

  • Chiều rộng: 0,82 – 1,04 – 1,24
  • Chiều cao tương ứng: 1,90 – 2, 10 – 2,30

Lưu ý về khoảng cách khi bố trí cửa sổ

Một lưu ý nhỏ về khoảng cách từ sàn đến mép dưới của cửa sổ bạn cần nắm. Khoảng cách này phải nằm trong khoảng từ 83cm – 220cm, dưới hay trên đều phạm phong thủy.

  • Khoảng cách dưới 83cm: Phòng ngủ có nhiều khả năng bị thoát âm, bí bách, khí không được lưu thông thuận lợi. Có nguy cơ gây ra các bệnh về đường hô hấp cho chủ nhân của căn phòng. Chưa kể để tình trạng nứt nẻ khô da gây bất tiện vào mùa đông. Điểm bất lợi thứ ba là khó tích trữ tiền bạc, mất đi tài khí và vận may.
  • Khoảng cách trên 220cm: Phạm phải đại kỵ phong thuru là Thiên Trảm Sát hoặc Quang Sát.

Bố trí cửa sổ phòng ngủ dựa theo phong thủy nên chọn vị trí nào?

Phòng ngủ hiện đại với loại cửa sổ sát đất đón nhận lượng lớn ánh sáng

Phòng ngủ hiện đại với loại cửa sổ sát đất đón nhận lượng lớn ánh sáng

Trong những kiến trúc hiện đại, phòng ngủ luôn phải đủ rộng, thoáng và cần có cửa sổ. Còn trong phong thủy, bố trí cửa sổ phòng ngủ làm căn phòng càng sáng sủa, tự nhiên, thông thoáng khí. Lối thiết kế này có lợi cho sức khỏe của gia chủ lại còn vượng khí tán phát tài. Tuy vậy vẫn phải tiết chế ở mức cần thiết và tuân theo các quy tắc phong thủy cơ bản.

  • Hướng Nam và Đông Nam phù hợp bố trí cửa sổ lớn để tiếp nhận ánh nắng và gió mát vào mùa hè. 
  • Hướng Tây và Tây Bắc sẽ phù hợp với cửa sổ phòng ngủ nhỏ, tránh ánh nắng gay gắt trong buổi trưa chiều và tránh gió bấc rét khi đông đến.
  • Mùa hè nóng bức cứ mở hết cỡ cửa sổ và nằm sát cạnh không phải lúc nào cũng tốt. Rất dễ bị mệt mỏi do năng lượng từ bản thân tỏa ra đã vô tình bị phát tán tiêu hao. Thời gian lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe, nhất là người già không nên làm như vậy.
  • Kích thước cửa sổ phòng ngủ phải dựa theo kích cỡ được khuyên dùng, cố gắng thiết kế chênh lệch lớn sẽ làm cho vượng khí thoát hết ra ngoài. Còn gia chủ sống trong phòng ngủ lại mệt mỏi, hụt hơi, tinh thần thiếu minh mẫn.
  • Cửa sổ lớn hơn mức cần thiết có tác hại làm gia chủ dễ nổi nóng do nhận quá nhiều năng lượng. 

Một số lưu ý cần nắm để thiết kế cửa sổ phòng ngủ đẹp

Trang trí phòng ngủ có cửa sổ cần có sự liên kết và hài hòa với kiến trúc tổng thể

Trang trí phòng ngủ có cửa sổ cần có sự liên kết và hài hòa với kiến trúc tổng thể

Sau đây là những chia sẻ từ kiến trúc sư về lưu ý cần biết khi trang trí phòng ngủ có cửa sổ. Trước khi bắt tay vào decor hãy tham khảo chi tiết để tránh sai lầm không đáng có.

  • Cửa sổ phòng ngủ tránh bố trí ở đầu giường hay vị trí đón trực tiếp nắng và chiếu thẳng vào mặt. 
  • Cửa sổ phòng ngủ cho con phải cao hơn tầm với của trẻ, đừng quên làm thêm biện pháp bảo vệ.
  • Để tráng tình hình thời tiết, hiện tượng tự nhiên làm thiết bị điện dễ hư hỏng thì hãy bố trí xa vị trí cửa sổ.
  • Các yếu tố trang trí từ kiểu dáng, màu sắc, số lượng đều phải hài hòa với nhau và hài hòa với tổng thể phòng ngủ.
  • Sử dụng những vật dụng như khung ảnh, đồ lưu niệm, chuông gió…cần có tính toán. Đừng lạm dụng những vật dụng nhỏ đặt lung tung lên bệ cửa sổ sẽ gây lộn xộn, ngăn cản ánh sáng, mà lại bất tiện khi đóng mở cửa và lau dọn.

Mẫu cửa sổ phòng ngủ đẹp theo nhiều phong cách

Trước khi đến với ý tưởng để decor cửa sổ thêm phần đẹp mắt. Gia chủ cần có một khung cửa sổ như ý theo phong cách thiết kế của ngôi nhà. Cửa sổ cũng có rất nhiều loại từ cửa nhôm kính, cửa gỗ, loại cửa vòm hay cửa cánh,… Đôi khi chỉ một khung cửa đơn giản với view đẹp là đã cho hiệu ứng đẹp mê mẩn. Một yếu tố quan trọng để điều chỉnh ánh sáng chính là rèm cửa sổ bạn đừng lơ là nhé! 

Sau đây là một số mẫu cửa sổ phòng ngủ thông dụng theo các phong cách từ cổ điển đến hiện đại.

Cửa sổ hình mái vòm cổ điển với rèm che màu trắng

Cửa sổ hình mái vòm cổ điển với rèm che màu trắng

Với cửa sổ lồi bạn có thể tận hưởng tầm nhìn bao quát

Với cửa sổ lồi bạn có thể tận hưởng tầm nhìn bao quát

Cửa sổ hai cánh theo phong cách cổ điển hoặc đương đại sẽ hoàn toàn phù hợp trong hầu hết các phòng ngủ

Cửa sổ hai cánh theo phong cách cổ điển hoặc đương đại sẽ hoàn toàn phù hợp trong hầu hết các phòng ngủ

Mẫu cửa sổ khung gỗ với ô vuông đơn giản nhưng tinh tế và sang trọng

Mẫu cửa sổ khung gỗ với ô vuông đơn giản nhưng tinh tế và sang trọng

Bố trí cửa sổ phòng ngủ gần trần nhà để đón nắng và không trang trí cầu kỳ

Bố trí cửa sổ phòng ngủ gần trần nhà để đón nắng và không trang trí cầu kỳ

Tổng hợp ý tưởng trang trí cửa sổ phòng ngủ mang đậm dấu ấn cá nhân

Trang trí cửa sổ phòng ngủ không nên chỉ dừng lại ở việc chọn màu sơn hay chọn loại rèm treo. Có rất nhiều ý tưởng độc lạ dùng đồ handmade để tô điểm cho cửa sổ vừa đẹp lại thể hiện được sự khéo léo của bạn. 

Trồng hoa tươi trên cửa sổ phòng ngủ

Tuy ở Việt Nam kiểu trang trí cửa sổ phòng ngủ này chưa quá thông dụng. Nhưng nếu bạn đang hướng đến không gian sống lãng mạn và hiện đại thì đừng bỏ qua. Có thêm những bông hoa xinh xắn, căn phòng sống động, ấm áp hơn hẳn. Bên cạnh đó còn có chút hương thơm thoang thoảng của tươi giúp buổi sáng thức giấc rất dễ chịu.

Bạn có thể chọn trồng bên ngoài cửa sổ, đặt một chậu hoa nhỏ trên bệ cửa hoặc nhanh nhất là cắm hoa tươi đều đẹp. Có rất nhiều loài hoa được người Việt ưa chuộng đặt trong khu phòng ngủ. Tiêu biểu phải kể đến: Cúc đồng tiền, hoa lan ý, hoa dành dành, hoa oải hương, hoa nhài, thu hài đường… Chọn hoa theo sở thích thoải mái nhưng không nên chọn những loài như: Hoa xương rồng, hoa tulip, hoa trinh nữ hay hoa bách hợp nhé! 

Những bông hoa tươi tắn với sức sống mạnh mẽ trồng bên cửa sổ

Những bông hoa tươi tắn với sức sống mạnh mẽ trồng bên cửa sổ

Sử dụng chậu cây cảnh để decor cửa sổ phòng ngủ

Ngoài hoa tươi, cây cảnh cũng là món đồ trang trí cửa sổ phòng ngủ không thể npr lỡ. Cả căn phòng sẽ luôn giàu năng lượng và ngập tràn trong không khí tươi mới. Bạn đặt những chậu cây này ở vị trí nào cũng hợp. từ treo trên cửa sổ đến xếp các chậu cây ngay bên dưới đều được.

Những loài cây được khuyên dùng để trang trí phòng ngủ có cửa sổ là: Cây nha đam, cây lưỡi hổ, cây trầu bà, cây thường xuân,… Tương tự với hoa, bạn cứ chọn giống cây yêu thích nhưng nên tránh đặt cây Tùng bách, cây Anh Thảo, cây Trúc Đào, cây Dạ Lan Hương trong phòng ngủ.

Trang trí phòng ngủ với nhiều chậu canh xanh tre trên cửa sổ hoặc đặt trên nền nhà

Trang trí phòng ngủ với nhiều chậu canh xanh tre trên cửa sổ hoặc đặt trên nền nhà

Dùng hoa giả trang trí trên bậc cửa sổ

Hoa tươi mang tới sức sống mạnh mẽ còn hoa giả toát lên nét đẹp vô cùng tinh tế. Hiện nay các cửa hàng bán đồ trang trí dành riêng cho phòng ngủ đã cập nhật đủ loại hoa giả. Ưu điểm của ý tưởng trang trí là tiết kiệm, trưng bày được lâu dài mà vẫn bền đẹp. Dù không cần chăm bón, tưới nước nhưng thi thoảng vẫn cần phải vệ sinh và làm sạch.

Dùng hoa giả trang trí trên bậc cửa sổ

Dùng hoa giả trang trí trên bậc cửa sổ

Tự tay làm những chiếc nón xinh đẹp treo cửa sổ

Nếu yêu thích sự mộc mạc, hoài cổ thì chỉ cần dùng nón lá truyền thống của Việt Nam. Sau đó nối thành dây để treo trang trí cửa sổ phòng ngủ cũng đủ đẹp. Và sẽ tuyệt hơn nếu dùng thêm những bóng LED nhỏ để sản phẩm thủ công này luôn lấp lánh. Còn nếu bạn thích phòng ngủ sống động và nhiều màu sắc thì nên dùng loại giấy màu làm thành nóng nhé!

Kết nón thành những dây treo bắt mắt để trang trí cửa sổ phòng ngủ

Kết nón thành những dây treo bắt mắt để trang trí cửa sổ phòng ngủ

Decor cửa sổ bằng giấy dán kính hoặc sticker sống động

Nếu như cửa sổ được làm từ kính thì hãy tận dụng ưu thế này để trang trí cửa sổ phòng ngủ. Chọn mua những mẫu giấy dán dành cho kính hoặc sticker 3D bắt mắt và dán lên. Cửa sổ sẽ có điểm nhấn thú vị vừa đáng yêu vừa cá tính rất đáng thử.

Nếu bạn thuộc team khéo tay thì tự mình cắt dán những hình dán này cũng rất tốt. Nếu không thì chọn mẫu sẵn trên thị trường rất đa dạng mà lại nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

Ý tưởng dùng giấy dán kính làm điểm nhấn mới mẻ cho cửa sổ kính hết đơn điệu

Ý tưởng dùng giấy dán kính làm điểm nhấn mới mẻ cho cửa sổ kính hết đơn điệu

Ý tưởng treo những dây hạc giấy lên khung cửa sổ lãng mạn

Sẽ thật tuyệt vời nếu gia chủ có thể dành thời gian chăm chút từng phần nhỏ trong ngôi nhà. Tự tay gấp và kết những con hạc giấy thành dây treo lên cửa sổ là việc vô cùng lãng mạn. Những chú chim này gắn với tuổi thơ và là nơi nuôi dưỡng ước mơ của nhiều người. Dù là thiếu nữ hay người trưởng thành đều có thể vui vẻ và tự tin thư giãn trong không gian riêng tư ngọt ngào này.

Tự tay làm hạc giấy để trang trí cửa sổ cho phòng ngủ của bạn

Tự tay làm hạc giấy để trang trí cửa sổ cho phòng ngủ của bạn

Những chiếc lá mùa thu treo trên cửa sổ

Lãng mạn không kém hoa và hạc giấy chính là dùng những “kỷ vật mùa thu” để treo lên cửa sổ. Những chiếc lá vàng rụng xuống đại diện cho mùa thu của đất trời, có chút thơ mộng, chút bình yên và rất ngọt ngào. 

Tận dụng những chiếc lá vàng mùa thu để trang trí cửa sổ

Tận dụng những chiếc lá vàng mùa thu để trang trí cửa sổ

Sử dụng đèn nháy lấp lánh để trang trí cửa sổ phòng ngủ

Đây cũng là ý tưởng trang trí phòng ngủ quen thuộc nhưng chưa bao giờ hết hot, đặc biệt là luôn thu hút người trẻ. Cách giăng dây đầy ngẫu hứng hay khéo léo xếp thành một chiếc rèm sáng lấp lánh đều mang vẻ đẹp riêng. Khi tắt đi những nguồn sáng mạnh mẽ thì ánh đèn nhấp nháy sẽ làm phòng ngủ thêm ấm áp. 

Sử dụng đèn nháy lấp lánh để trang trí cửa sổ phòng ngủ

Sử dụng đèn nháy lấp lánh để trang trí cửa sổ phòng ngủ

Trồng cây leo trang trí cửa sổ phòng ngủ

Khung cửa sổ sẽ độc đáo hơn hẳn khi được bao quanh bởi những cây thân leo xanh tốt. Căn phòng sẽ có thêm sinh khí và mới mẻ hơn hẳn, dù nhìn từ ngoài vào hay từ trong ra đều đẹp. Điều cần lưu ý là dây leo này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kết cấu tường. Vì thế hãy chắc chắn tường nhà bạn được tạo nên từ vật liệu tốt và thi công đạt chuẩn nhé!

Tô điểm vẻ đẹp bên ngoài của phòng ngủ bằng những cây leo xum xuê lá

Tô điểm vẻ đẹp bên ngoài của phòng ngủ bằng những cây leo xum xuê lá

EDEN – Đơn vị thiết kế thi công nội thất phòng ngủ uy tín

Tất cả sự lo lắng, băn khoăn của bạn về việc bố trí và thiết kế cửa sổ phòng ngủ sẽ được giải quyết nhanh gọn nhờ sự tham gia của công ty chuyên nghiệp. Đây chỉ là một hạng mục nhỏ trong thiết kế phòng ngủ nhưng tuyệt đối không thể xem nhẹ.

EDEN LUXURY là đơn vị thiết kế thi công nội thất phòng ngủ có kinh nghiệm dày dặn qua nhiều công trình thành công. Đến với EDEN gia chủ chỉ cần trao đổi với kiến trúc sư về sở thích và gu thẩm mỹ. Sau đó hai bên sẽ bàn bạc và đưa ra giải pháp thiết kế phòng ngủ hoàn hảo nhất dựa vào đó. Những kiến trúc sư chuyên nghiệp luôn cố gắng cân bằng kiến trúc, phong thủy và cá tính của khách hàng. Cũng chính vì thế những khách hàng từng hợp tác với EDEN đều bày tỏ sự thích thú trước kết quả.

Điều đặc biệt là EDEN có xưởng sản xuất gỗ riêng cho ra những sản phẩm nội thất đạt chuẩn. Nếu chúng tôi đồng hành cùng bạn thiết kế thi công nội thất phòng ngủ hay toàn bộ căn nhà bạn đều được ưu đãi mạnh để chọn mua những món đồ nội thất gỗ đẹp và chất lượng.

Bài viết vừa cung cấp cho bạn nhiều thông tin cần biết để bắt tay vào trang trí phòng ngủ. Cụ thể, trang trí cửa sổ phòng ngủ đẹp mang đến cảm giác thích thú và thỏa mãn, giúp gia chủ luôn hạnh phúc khi ở trong căn phòng thân thuộc. Trong rất nhiều ý tưởng đã được nêu hãy cân nhắc kỹ rồi chọn cho mình một gợi ý hợp lý nhé! Đừng quên gọi ngay cho EDEN để được tư vấn tận tình về dịch vụ  thiết kế thi công nội thất phòng ngủ nhé!

Xem thêm:

Tổng hợp các mẫu giấy dán tường phòng ngủ đẹp và hiện đại

Những mẫu rèm cửa sổ phòng ngủ ấn tượng và cực kỳ phổ biến

Tổng hợp các mẫu thảm trang trí phòng ngủ đẹp nhất hiện nay

Rate this post
Ngô Văn Thoan

Kiến trúc sư với nền tảng kiến thức vững chắc, kinh nghiệm thực tế dày dặn cùng gu thẩm mỹ cao đã tạo nên các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Tính ứng dụng đi kèm với sự sáng tạo là điều tiên quyết trong mỗi sản phẩm mà anh luôn tâm đắc.